Người gầy nên bổ sung chất gì? Chế độ tăng cân chuẩn

Người gầy thường không ăn uống đủ chất dinh dưỡng so với nhu cầu quan trọng nhất dành cho cơ thể. Sự bảo đảm cho chế độ dưỡng tốt nhất cho người có cơ thể gầy cò hương có một thể trang béo hơn. Người gầy nên bổ sung chất gì, chế độ tăng cân ra sao. Bài viết sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho họ nhé!

Lý do người gầy bị suy dinh dưỡng, khó tăng cân

Người gầy thường do họ không ăn uống đủ chất hay lượng thức ăn cung cấp vào trong cơ thể không đủ năng lượng tiêu hao. Người có thân hình gầy còm do nhiều nguyên khác nhau như:

Cơ thể kém hấp thu nguồn dinh dưỡng cần thiết

Lúc thức ăn được chính thức vào cơ thể nhóm đối tượng này, dinh dưỡng từ thức ăn không được đường ruột hấp thu hết và nhanh chóng bị đào thải. Từ đấy, cơ thể sẽ trở lên gầy còm, sắc mặt xanh xao. Trường hợp kém hấp thu đâu phải như một bệnh lý riêng biệt nên không thể xác định được nguyên do.

Người gầy
Người gầy không dễ tăng cân nếu không có chế độ dinh dưỡng phù hợp 

Nhưng theo những chuyên gia, trường hợp này chính là hậu quả của vô số yếu tố sinh hoạt và cơ địa như:

  • Tổn thương niêm mạc ruột bởi sự nhiễm trùng, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, mắc bệnh viêm đường ruột, rối loạn dung nạp lactose, tuyến tụy suy yếu.
  • Họ bị thiếu enzyme tiêu hóa;
  • Do họ mắc bệnh dạ dày – tá tràng;
  • Họ tích vô số độc tố trong cơ thể làm cơ thể nên họ khó hấp thu dưỡng chất, hệ miễn dịch suy giảm.
  • Do họ có nhiều ký sinh trùng gây bệnh: Giun móc, giun đũa.

Cơ thể chuyển hóa năng lượng cao

Điều đó mang nghĩa mức năng lượng tiêu hao bởi nhứng hoạt động mỗi một ngày của người gầy vô cùng khó trong việc cân cao hơn so với bình thường. Biểu hiện của trường hợp chuyển hóa năng lượng cao thường chính là da nóng, tim đập nhanh.

Vì thế, nhiều đối tượng cực kỳ khó trong việc tăng cân. Và bạn muôn quy trình chuyển hóa năng lượng diễn xảy ra bình thường khi đó nhóm người này cực kỳ khó lên cân.

Vì thế, những người này nên bổ sung thực phẩm mang tính mát vào thực đơn mỗi ngày. Hơn nữa, những người này cần hạn chế nước ngọt, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… Hay những người này có thể bổ sung thêm viên uống tăng cân Mộc Đà để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

Người gầy nên bổ sung chất gì? Tư vấn dinh dưỡng cho người gầy

Nên thực hiện theo chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy với các nhóm thực phẩm sau:

Tinh bột

Tinh bột có những loại thực phẩm như cơm, bánh mì,… hỗ trợ phân phối đủ năng lượng cho cơ thể diễn ra hằng ngày. Theo những chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn đủ 12kg tinh bột trong vòng 1 tháng để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Rau, củ, quả

Những loại củ, rau đều mang hàm lượng cao chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đó chính là những chất hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn việc chuyển hóa năng lượng hiệu quả nhất. Bạn cần phải ăn đủ 10kg rau xanh/tháng, bạn hãy duy trì ăn hoa quả chín theo khả năng ăn uống. 

Chất đạm

Bạn cần cung cấp đến một lượng protein cho cơ thể phát triển những mô và cơ bắp. Người gầy nên thêm và bổ sung chất đạm để mang đủ năng lượng và tăng cân dễ hơn.

Bạn nên có một chế độ ăn thích hợp bao gồm cả nguồn đạm động vật (trứng, thịt, cá, sữa,…) và đạm thực vật (các loại đậu) sẽ hỗ trợ cải thiện trọng lượng cơ thể tốt nhất.

Người gầy nên bổ sung chất gì
Người gầy nên bổ sung chất gì? Chế độ dinh dưỡng cho người gầy

Chất béo

Bạn cần phải ưu tiên nhóm chất béo thực vật để đảm bảo tốt nhất dành cho sức khỏe. Bạn cũng không nên nạp rất nhiều chất béo vào cơ thể, duy trì không quá 600g/tháng chính là thích hợp.

Đường

Bạn cần đem tới năng lượng tức thời cho cơ thể nhưng không chứa những nhóm chất dinh dưỡng quan trọng để giúp cho việc tăng cân. Vì thế, bạn không cần ăn quá nhiều thực phẩm mang đường. Bạn hãy duy trì tại mức không quá 500g/tháng là được;

Muối

Đây chính là nhóm không nên ăn quá nhiều lúc bạn xây dựng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho người có cơ thể gầy. Do bạn ăn quá nhiều muối có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Trên chính là dinh dưỡng tốt nhất dành cho người gầy. Những người có cơ thể gầy cần áp dụng để cơ thể thêm phần khỏe mạnh và tăng cân đều đặn như mong muốn nhé!

>>> Tìm hiểu thêm về:

Phản hồi về bài viết

Để lại một trả lời